Giải đáp 1 số thắc mắc về yến sào dành cho bà bầu

1. Bà bầu có nên ăn yến sào không

Hiện nay, chưa có bất kì tài liệu nào phủ nhận vai trò của nước yến đối với phụ nữ mang thai. Yến sào là một loại thực phẩm, một món ăn nổi tiếng đã tồn tại từ lâu đời tại một số nước châu Á như: Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan… Tác dụng của yến sào đã được ghi nhận trong suốt nhiều năm qua và trở thành món ăn bổ dưỡng cho mẹ bầu và thai nhi. Cả Đông y và Tây y đều công nhận những tác dụng tuyệt vời của yến sào đối với sức khỏe của bầu. Chính vì vậy, sử dụng nước yến hợp lý, đầy dưỡng chất là điều vô cùng quan trọng trong suốt quá trình mang thai. Góp phần bổ sung dinh dưỡng và đảm bảo sức khỏe cho thai phụ giúp thai nhi phát triển toàn diện và ổn định hơn, giảm thiểu tối đa các biến chứng đến thai nhi.

2. Tác dụng của yến sào đối với bà bầu

   Giúp thai nhi khỏe mạnh:

Theo các chuyên gia, nước yến có khả năng kích thích hệ miễn dịch sản sinh ra các tế bào đặc hiệu là lympho B và T. Giúp số lượng bạch cầu tăng mạnh tới 130%, giúp thai nhi khỏe mạnh, chống lại các bệnh hay gặp, các biến chứng về hô hấp, phát triển tốt về cân nặng và trí tuệ. Bên cạnh đó, yến sào còn cung cấp vallin và glycine. Đây là 2 chất vô cùng quan trọng trong phát triển não bộ thai nhi, các chất giúp dẫn truyền thần kinh, tốt cho hệ thần kinh của trẻ. Ngoài ra, Omega 3, DHA có trong yến sào giúp bé phát triển trí não, tăng cường thị giác, đây là những chất mà cơ thể không tự sản sinh được hoặc khó tự sản sinh được. Đặc biệt chất Trytophan giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh và cân bằng.

Chống rạn, thâm nám da:

Yến sào giúp giảm các triệu chứng này vì trong yến có collagen, rất tốt cho da, giúp da hồng hào, hạn chế vết rạn nứt , sáng, căng mịn, tăng độ đàn hồi trên da. Giúp làm chậm quá trình lão hóa, ngăn chặn tình trạng sệ da, rạn da vùng bụng, đùi, tay và mông.

Nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau sinh:

Với thành phần hoàn toàn không chứa chất béo, không tạo ra mỡ thừa mà vẫn đủ dinh dưỡng và khoáng chất nuôi con. Do đó, mẹ bầu dùng yến sẽ nhanh lấy lại vóc dáng sau khi sinh vì không bị tăng cân quá nhiều.

Yến sào làm giảm triệu chứng ốm nghén:

Tổ yến chứa nhiều dinh dưỡng bổ ích cho mẹ bầu, giúp mẹ bầu khỏe mạnh hơn, ăn ngon hơn, ngủ tốt hơn. Do vậy, tình trạng ốm nghén không còn là nỗi lo nữa, khi các bà bầu sử dụng yến sào.

Yến sào bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể:

Theo các nhà khoa học, trong yến có chứa đến 50 % thành phần là protein, giàu năng lượng, dinh dưỡng nhưng hoàn toàn không có chất béo. Yến còn chứa tới 18 loại axit amin trong đó có nhiều loại mà cơ thể người không tổng hợp được, vô cùng quan trọng với cơ thể. Trong yến sào có chất threonine, là chất giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé Và cải thiện được vấn đề nặng của thai nhi.

Giúp tăng sức đề kháng & hệ miễn dịch:

Nhờ hoạt chất Aspartic acid giúp sản sinh ra các globulin kháng thể và miễn dịch cho cơ thể. Ngoài ra yến còn giúp tăng cường dinh dưỡng giúp mẹ bầu khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng, đẩy lùi bệnh tật.

Giảm stress, tinh thần thoải mái:

Mệt mỏi, stress, hoa mắt, chóng mặt là tình trạng chung của các mẹ bầu. Chất glutamic trong yến là chất dẫn truyền thần kinh, ngăn ngừa các bệnh như mất ngủ, nhức đầu, mệt mỏi, ù tai, suy nhược… giúp tinh thần mẹ thoải mái hơn.

Thanh nhiệt, kháng viêm:

Do phải bổ sung sắt và canxi nên bà bầu thường gặp các tác dụng phụ như nhiệt, nóng, táo bón… ảnh hưởng đến tâm lý và sinh hoạt. Bên cạnh bổ sung nước và rau quả, các chị em nên bổ sung thêm các thực phẩm dinh dưỡng thanh nhiệt, giải độc, mát gan như yến sẽ rất tốt.

Giảm triệu chứng đau nhức lưng, tay, chân:

Khi thai nhi phát triển chèn ép các dây thần kinh, gây đau nhức lưng, tay, chân. Lựa chọn yến trong chế độ dinh dưỡng giúp giảm bớt các triệu chứng này.

3. Bà bầu có nên ăn yến trong 3 tháng đầu mang thai

Trên thực tế, mặc dù không có thí nghiệm nào chứng minh và cũng không thể thí nghiệm trên cơ thể của phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, theo các chuyên gia đông y, bà bầu nên cẩn trọng là tốt nhất. Vì yến sào có tính hàn, vị ngọt, đặc biệt tốt trong việc điều trị cảm cúm, kiện tỳ dưỡng huyết, bổ thận sinh tinh,… Do đó, các mẹ không nên sử dụng yến sào trong 3 tháng đầu tiên để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

 

4.Bà bầu nên ăn yến vào tháng thứ mấy?

Từ 3 -7 tháng: Giai đoạn này mẹ bầu ăn uống đủ chất và bổ sung thêm dinh dưỡng

Khi mới sử dụng yến lần đầu mẹ bầu nên thử với một lượng vừa phải khoảng 1-2 gram yến mỗi ngày. Nếu cơ thể không có phản ứng gì thì tăng dần lượng sử dụng trung bình 3 – 5 gram. Mỗi ngày dùng khoảng 7 gram yến sào trong chế độ ăn yến cho bà bầu. Mỗi tháng phụ nữ mang thai nên dùng khoảng 100 gram. Nên dùng cách ngày đều đặn, dùng trước khi ăn sáng hoặc trước khi ngủ để bụng đói. Tuy nhiên nên lưu ý là do cơ thể phụ nữ mang thai rất mẫn cảm nên nếu có xuất hiện các triệu chứng khác thường thì nên ngưng sử dụng nước yến.

Thai nhi từ 12 tuần tuổi đã hình thành gần như đầy đủ các cơ quan quan trong như não bộ, hệ tim mạch, hô hấp, giới tính, …. Giai đoạn này thai nhi có hệ thống tiêu hóa ổn định, thính giác phát triển và có thể nghe được âm thanh xung quanh, hệ thống miễn dịch thai nhi bắt đầu phát triển mạnh mẽ, xương bắt đầu hình thành và thai nhi có thể chuyển động nên việc bổ sung dinh dưỡng là điều rất cần thiết. Các mẹ cần cung cấp lượng dinh dưỡng gấp 3 lần bình thường, tập trung vào các nhóm như Protein, axit amin, các chất xơ và các vi chất như caxi, sắt, magie,…Đây là giai đoạn mẹ bầu cần bổ sung yến sào nhằm cung cấp đầy đủ những dưỡng chất cần thiết, giúp cho thai nhanh phát triển toàn diện và khỏe mạnh hơn.

Khi cung cấp đầy đủ dưỡng khả năng tăng cường chức năng phổi, hệ miễn dịch của bé cũng được nâng cao. Đặc biệt, yến sào chứa hơn 50% protein, và các vi chất đóng vai trò quan trong cho việc sản xuất sữa mẹ, chuẩn bị cho giai đoạn nuôi con sau này. Bên cạnh đó, yến sào giúp mẹ bầu ngủ ngon, giảm sự mệt mỏi và khó chịu do thay đổi nội tiết tố khi mang thai, chất colagen trong yến sào giúp chống rạn da và làm cho da mặt sáng mịn và hồng hào.

 

Từ 8 -9 tháng: Giai đoạn này mẹ bầu giảm lượng yến sào xuống.

Nên giảm liều lượng tổ yến bổ sung vào cơ thể. Mỗi ngày mẹ bầu nên dùng 4 gram yến, trung bình khoảng 60 gram yến/ tháng.
Lúc này thai nhi đã phát triển đầy đủ các cơ quan trong cơ thể và bắt đầu tăng trọng lượng cần thiết để chuẩn bị cho cuộc sống bên ngoài bụng mẹ. Giai đoạn này mẹ vẫn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho thai nhi đặc biệt là canxi để bé cứng cáp hơn. Mẹ bầu vẫn duy trì sử dụng yến sào. Tuy nhiên cần phải theo dõi trọng lượng của bé để có sự điều chỉnh phù hợp về dinh dưỡng cả mẹ và con.
Các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng mẹ không nên ăn yến sào quá nhiều. Vì điều này cũng không hề tốt cho mẹ và thai nhi. Ngoài việc uống nước yến, các mẹ cũng có thể dùng các món ăn bổ dưỡng khác với nguyên liệu chính là yến sào như: yến hầm gà ác, yến chưng đường phèn. Đây đều là những món ăn rất giàu các dưỡng chất dành cho cả mẹ và bé.

5. Những lưu ý cho bà bầu khi dùng yến sào cho có hiệu quả nhất

Bà bầu có nên dung yến sào trong cả 3 bữa không? Nên dung vào thời điểm nào thì tốt? Khi uống nước yến đúng thời điểm, sản phẩm sẽ giúp phát huy được nhiều tác dụng nhất. Khi bụng mẹ bị rỗng, nên uống nước yến vì lúc này dạ dày bị rỗng, chưa có gì, cơ thể sẽ hấp thụ chất dinh dưỡng rất nhanh. Do đó, bầu uống nước yến vào 3 thời điểm: BỮA SÁNG-BỮA TRƯA-BỮA TỐI đều được:
– Lúc sáng sớm khi vừa thức dậy: Sau một đêm thức ăn từ hôm trước đã gần như tiêu hóa hết, uống một lọ nước yến sào lúc này sẽ giúp cho mẹ bầu cảm thấy tinh thần phấn chấn, tỉnh táo và khỏe mạnh hơn.
– Uống nước buổi tối trước khi đi ngủ: Thông thường, buổi tối bà bầu thường không nạp quá nhiều thức ăn vì thường khó ngủ, nặng bụng và khiến ngủ không ngon. Do đó, nạp lượng thức ăn vừa phải và một hũ yến cũng đủ giúp bà bầu ấm bụng rồi đó.
– Ăn xen kẽ các bữa ăn khi đói: Trên thự tế, phụ nữ mang thai thường thèm ăn bất cứ khi nào. Ở giữa các bữa ăn, nếu như hoạt động quá nhiều thì cơ thể cũng cần phải nạp thêm năng lượng. Lúc đó, một lọ nước yến sẽ chính là một trong những lựa chọn tuyệt vời để giúp bà bầu giảm cảm giác đói mà vẫn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng.

 

6. Cách chưng tổ yến với đường phèn cho bà bầu đơn giản, hiệu quả

Nguyên liệu:

– Tổ yến làm sạch: 3 – 5 gram
– Đường phèn tinh luyện: 20 gram, có thể gia giảm tùy khẩu vị.
– Các nguyên liệu chưng kèm như: Gừng tươi, mật ong, hạt sen hay táo đỏ.

Thực hiện:

– Yến sào ngâm trong nước đến khi nở mềm thì thái hoặc xé thành sợi nhỏ.
– Cho yến vào trong thố thủy tinh có nắp đậy, chưng cách thủy trong 25 – 30 phút với lửa nhỏ.
– Nếu chưng yến cùng hạt sen hay táo đỏ thì trước hết bạn phải sơ chế 2 nguyên liệu trên; bằng cách luộc qua rồi đem chưng cách thủy cùng yến sào.
– Sau khi yến đã chín mềm thì bạn cho lượng đường phèn theo khẩu vị rồi đun thêm 5 phút nữa
– Nếu ăn kèm gừng thì nên cho gừng vào sau cùng.

Yến sào nhìn chung là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho mẹ và bé. Tuy nhiên không chỉ riêng tổ yến mà các sản phẩm bổ dưỡng dành cho bà bầu khi sử dụng cần tuân thủ liều lượng như quy định từng giai đoạn thai kỳ. Hyper Mart hy vọng với những chia sẻ đây, các bà bầu sẽ có sự lựa chọn sản phẩm dinh dưỡng tốt nhất cho mình! Đừng quên hỏi ý kiến bác sĩ và dược sĩ về những sản phẩm có thể được dùng trong giai đoạn mang thai nhé!

Có thể bạn quan tâm:
• https://hypermart.vn/12-cach-chung-to-yen-2020/
• https://hypermart.vn/kham-pha-12-loi-ich-cua-to-yen/
• https://hypermart.vn/bat-mi-7-cong-dung-cua-to-yen/
• https://hypermart.vn/loi-ich-cua-to-yen-doi-voi-ba-bau/

Trả lời

Hotline: 0931.888.519